10 bước tạo lối mòn tâm thức - Kaizen

Leave a Comment
Bí Quyết Kaizen

Làm thế nào để tạo lối mòn tâm thức?
Bất cứ mục tiêu của bạn là gì, tạo lối mòn tâm thức là một cách hay để dễ dàng tiếp cận phương pháp Kaizen. Tôi xin chia tạo lối mòn tâm thức thành những bước nhỏ cụ thể sau:
1. Tách biệt từng nhiệm vụ mà bạn cho là khó khăn nhất hay làm bạn không thoải mái, Hãy dành ít nhất một tháng trước khi bạn thực hiện hoạt động này.
2. Quyết định xem bạn sẽ dành mỗi ngày mấy giây cho việc tạo lối mòn tâm thức. Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ để dành mấy chục giây, chứ không phải mấy chục phút hay giờ; thời gian bắt buộc nên ngắn để bạn có thể dễ dáng thực thi những yêu cầu đó mỗi ngày. Việc lặp lại rất quan trọng.
3. Khi đã sẵn sàng luyện tập phương pháp này, hãy ngồi hoặc nằm ở ,ột nơi tĩnh lặng, thoải mái và nhắm mắt lại.
4. Tưởng tượng rằng bạn đang ở một tình thế khó khăn hay bất lợi, hãy nhìn mình một lượt từ đầu đến cuối. Bạn nhìn thấy gì? Khung cảnh xung quanh có những gì? Có ai ở đó không? Trông họ như thế nào? Hãy nhìn biểu hiện nét mặt, tư thế, quần áo họ mặc.
5. Bây giờ hãy mở rộng trí tưởng tượng tới các giác quan còn lại của bạn. Những âm thanh, mùi vị, cảm giác xung quanh bạn?
6. Đừng cử động một cơ thể nào hết, tưởng tượng bạn đang thực hiện nhiệm vụ của mình. Bạn sẽ dùng từ nào đây? Giọng nói của bạn sẽ ra sao và nó vang lên như thế nào? Còn động thái của cơ thể bạn?
7. Hãy tưởng tượng bạn nhận được phản ứng tích cực từ hành động của mình. Ví dụ, nếu bạn đang tạo lối mòn tâm thức cho một buổi diễn thuyết, bạn thấy khán giả nhổm người về phía trước, trông có vẻ như đang bị cuốn hút và nhiệt tình. Hãy lắng nghe âm thanh sột soạt của tiếng bút chì vì có vài thính giả đang say sưa ghi chép.
8. Khi tạo lối mòn tâm thức đã tạo thành thói quen hay thậm chí niềm vui, bạn sẽ nhận ra rằng mình đang nhiệt tình thực hiện một công việc mà trước đay bạn cho là khó khăn. Nhưng nếu bạn chưa thực sự đạt được như vậy thì cũng không sao cả. Đừng bao giờ ép các bước Kaizen, nó chỉ thực sự hiệu quả nếu mọi thứ thay đổi theo cách thức nhẹ nhàng, thoải mái. Thay vào đó, hãy tăng thêm thời gian tạo lối mòn tâm thức – nhưng một lần nữa, nên nhớ, chỉ tăng dần dần, có lẽ khoảng ba mươi giây thôi. Bạn chỉ được tăng thời gian và các bước khi thấy bài tập trước chưa có hiệu quả. Nếu bạn còn có những lý do quan ngại việc tập luyện này, hay nếu bạn hay quên, bạn nên giảm thời gian tập luyện.
9. Một khi bạn thấy thoải mái khi sử dụng phương pháp tạo lối mòn tâm thức (có thể mất vài ngày, vài tuần hoặc lâu hơn nữa), hãy hình dung một cảnh tượng tồi tệ nhất và bạn sẽ thực sự phản ứng lại như thế nào. Một diễn giả có thể lo lắng đến nỗi mồ hôi túa ra trên mặt khi bạn thấy khán giả của mình mất hứng thú và nghe thấy họ nói chuyện rì rầm. Anh ta có thể hình dung ra lời phát biểu, cử chỉ và cảm giác của mình trong tình huống đó.
10. Khi bạn đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ thực sự, hãy cố gắng đi từng bước nhỏ trước đã. Lấy ví dụ của vị diễn giả nói trên, hãy cứ coi như minh đang nói to trong một căn phòng trống hay trước những khán giả nhiệt tình.
( trích bí quyết Kaizen - Bước đi nhỏ thay đổi cuộc đời )
<--more-->

0 nhận xét:

Đăng nhận xét